Thứ Năm, 20 tháng 5, 2010

sư khác nhau giữa cổ phiếu và trái phiếu

I.Định nghĩa:


1. Cổ phiếu:

Khi một công ty cổ phần tự huy động vốn thì số vốn cần huy động đó được chia thành nhiều phần nhỏ bằng nhau gọi là cổ phần. Người mua cổ phần gọi là cổ đông. Cổ đông được cấp một giấy chứng nhận sở hữu cổ phần gọi là cổ phiếu. Chỉ có công ty cổ phần mới phát hành cổ phiếu. Như vậy, cổ phiếu chính là một chứng thư chứng minh quyền sở hữu của một cổ đông đối với một công ty cổ phần và cổ đông là người có cổ phần thể hiện bằng cổ phiếu.

Các cổ đông sở hữu cổ phiếu có quyền hạn và trách nhiệm đối với công ty như: Được chia cổ tức theo kết quả kinh doanh; Được quyền bầu cử, ứng cử vào bộ máy quản trị và kiểm soát công ty; Và phải chịu trách nhiệm về sự thua lỗ hoặc phá sản tương ứng với phần vốn góp của mình.

2. Trái phiếu:

Trái phiếu là một loại chứng khoán xác nhận nghĩa vụ trả nợ (bao gồm vốn gốc và lãi) của tổ chức phát hành trái phiếu đối với người sở hữu trái phiếu. Khi mua trái phiếu, bạn trở thành chủ nợ của tổ chức phát hành – còn gọi là bên vay sẽ được ưu tiên thanh toán tài sản thanh lý khi công ty bị phá sản trước các cổ đông. Tuy nhiên chúng ta không được tham gia vào những quyết định của tổ chức phát hành, và cũng không được hưởng gì thêm ngoài những khoản tổ chức phát hành đã cam kết



Cổ phiếu thường được gọi là chứng khoán vốn, trong khi trái phiếu được gọi là chứng khoán nợ. Một nhà đầu tư khi nắm giữ cổ phiếu của một doanh nghiệp trên TTCK, nhà đầu tư đó có quyền làm chủ một phần của doanh nghiệp đó, tương đương với trị giá cổ phiếu mình có.



Ngược lại, khi một nhà đầu tư nắm giữ một số trái phiếu của một doanh nghiệp trên TTCK, nhà đầu tư đó là chủ nợ của doanh nghiệp với trị giá trái phiếu người ấy đang nắm giữ.



Giữa trái phiếu và cổ phiếu có một gạch nối liên kết, đó là trường hợp trái phiếu chuyển đổi được. Khi bắt đầu, nhà đầu tư mua trái phiếu, tức là cho doanh nghiệp vay một số tiền bằng trị giá mua trái phiếu (tất nhiên phải tính trừ phí hoa hồng môi giới...), nhưng nếu nhà đầu tư tham gia và kỳ vọng rằng đây là doanh nghiệp sẽ có lãi và có tương lai phát triển với mức thu nhập cao, nhà đầu tư đưa ra điều kiện là từng phần hoặc toàn phần trị giá trái phiếu sẽ được chuyển đổi thành cổ phiếu.

II.Sự khác nhau:

Cổ phiếu thường được gọi là chứng khoán vốn, trong khi trái phiếu được gọi là chứng khoán nợ. Một nhà đầu tư khi nắm giữ cổ phiếu của một doanh nghiệp trên TTCK, nhà đầu tư đó có quyền làm chủ một phần của doanh nghiệp đó, tương đương với trị giá cổ phiếu mình có.

Ngược lại, khi một nhà đầu tư nắm giữ một số trái phiếu của một doanh nghiệp trên TTCK, nhà đầu tư đó là chủ nợ của doanh nghiệp với trị giá trái phiếu người ấy đang nắm giữ

Doanh nghiệp có thể huy động vốn bằng cách phát hành trái phiếu (bản chất là đi vay) và phát hành cổ phiếu (bản chất là bổ sung thêm vốn). Sự khác nhau là ở chỗ trong hoạt động phát hành trái phiếu, DN sẽ phải trả nợ, trả lãi, phải lo quy hoạch luồng doanh thu để đến kỳ đến hạn mà thanh toán. Tuy nhiên vốn vay khi sử dụng sẽ được miễn thuế.

Phát hành cổ phiếu sẽ không phải trả nợ, nhưng phải trả lãi, tuy nhiên lãi này không cố định và có thể ở nhiều hình thức, doanh nghiệp có thể linh hoạt chủ động điều chỉnh. Người nắm giữ cổ phiếu có thứ tự ưu tiên thanh toán cuối cùng khi doanh nghiệp bị phá sản. Phát hành cổ phiếu huy động vốn có hạn chế khác là làm pha loãng quyền sở hữu của các cổ đông lớn, ngoài ra sử dụng vốn của doanh nghiệp trong hoạt động kinh doanh thì sẽ phải thực hiện các nghĩa vụ thuế

0 Nhận xét:

Đăng nhận xét

Đăng ký Đăng Nhận xét [Atom]

<< Trang chủ